Perstaym Ko sa Lubang Island, Mindoro


April 09 2003 when my friend ask me for a vacation to the place na di pa namin napupuntahan. Nagkataon na bored aq dito sa pamamasyal sa Manila and i finally decided to go with him. Then i ask him sino naman pupuntahan natin dun sa lubang island,tama naman at may cousin daw sya dun at never pa siya nakapunta.After we packed our things needed, kumuha na kami ng ticket,sumakay kami ng barko papuntang Lubang. Nasa barko palang kami iniisip q na kung ano ang gagawin namin when we get there, then narinig ko yong katabi ko sa deck na fiesta daw dun,at hindi lang yan its the whole month celebration.

Eh di bigla aq naexcite kasi first time ko makapunta sa Lubang Island, first time ko din makakita ng kung papano sila magcelebrate ng fiesta, first time ko din makapunta sa isang island na walang kamag anak at first time ko lalo mg travel ng malayo, pakiramdam ko tuloy isa akong ibon na nakalaya sa hawla.

Palapit palang kami sa Port pakiramdam ko ang sarap manirahan dun,ang sarap kasi ng simoy ng hangin at ang daming puno.Pagkababa namin ng barko sumakay na kami ng jeep papunta sa bayan. Natutuwa ako sa mga tao doon kasi sobrang hospitable nila at sobrang maalaga sa kanilang bisita.Kahit di ka nila kilala basta alam nila na taga ibang lugar ka papapasukin ka talaga nila sa kanilang bahay bibigyan ng maiiinom at nang-iimbita pang bumalik ulit,Ang hindi ko malilimutan sa kanila ay ang sayawan at kainan gabi-gabi.Barangay officers nila at mismong barangay captain pa nila sumundo samin para makipagsayawan at kainan.Puwede ka ring kumuha ng makakapareha mo sa pagsasayaw at ipapakilala ka pa nila sa mismong program nila.

Halos gabi-gabi kami iniimbitahan at siyempre first time ko makaexperience ng ganun kaya parati din kami sumasama.Ang sarap ng pakiramdam,para kang artista na always ka nilang inaalagaan at binibigyan ng importance,Nabusog ang mata ko sa magagandang tanawin dun, meron din silang white sand,makikita mo katabing isla,masasarap at fresh na prutas at di matatawarang alaga,love at importance na binigay nila.Naka almost one month din kami dun at parang gusto ko dun nalang ako maninirahan sa sobrang sarap ng experince ko.Finally, umuwi na kami dito sa manila,at mismong pagkadating ko kinuwento ko ang first time experience ko sa Lubang Island.Kahit hanggang ngayon pag naaala ko,parang gusto ko ulit bumalik dun,Siguro pag di na masyadong busy sa work, and that`s my first time experience from Lubang Island that i will treasure forever.

2 comments:

March 17, 2010 at 1:22 AM Unknown

hi,
im joann, my grandparents lived there in lubang. last bakasyon ko doon 1999 ata...but i also admire the beauty ans simpleness ng lubang. mababait ang tao at maalaga. malayong -malayo dito sa maynila.kaya nga ngayong bakasyon babalik ako don with my family..at baka dun na manirahan. salamat sa paghanga mo sa aming munting lalawigan.sana makabalik ka. :)

January 1, 2011 at 2:19 AM erzi

May hinahanap po kami sa lubang island ang pangalan ay Erick Villamar. Dati po siyang kaklase ng Tatay ko sa Stella Maris School noong 1973. Wala na po siyang contact sa kahit na sino sa Lubang Island. Kung kakilala po ninyo si Mr. Villamar ay sana po mag email kayo sa akin erzikimy@gmail.com

Post a Comment

About Me

My photo
I don`t like standard beauty.There is no beauty without strangeness.:-)
free counters
John`s World One Line Description Avatar Logo I enjoy Philippines with all its wonders. We are rich in cultures and traditions, from foods,music and of course the filipino lifestyle. We`re one of the most talented country in the whole world,and we excel in different fields of talents. Philippines have lots of hidden beauties, awaits for all of us to see,and that`s why I`m very proud to be a Filipino.

Blogger Buster LogoSmashing Logo© John`s World.